TÌM THẦY MÀ HỌC CHỌN BẠN MÀ CHƠI

Tác giả Cây Kéo Vàng Korigami 0915804875
  • Ngày xưa, Ông Bà thường khuyên con cháu chọn bạn mà chơi, tìm thầy mà học. Tuy bận rộn với sinh kế, song cha mẹ chúng ta đã không ngại tốn kém thời giờ lo lắng tìm thầy và chọn trường cho con cái học hành, trau dồi sự hiểu biết. Để mai kia lớn lên có đủ trí khôn chọn bạn mà chơi. 

  • Tìm thầy mà học. Theo tôi nghĩ, nó có hai giai đoạn của một cuộc đời. Thứ nhất, tìm thầy mà học để trau dồi kiến thức cần thiết để hiểu biết sự đời. Khi vừa lên bốn, lên năm thì vào lớp mẩu giáo để làm quen với lối sống ngoài tầm tay của mẹ cha. Với lớp tuổi nầy chỉ học được vài chữ A B C … vài ba bài hát ngắn. Chẳng hạn như công cha như núi thái sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra…  Chín tháng dài đằng đẳng rồi cũng qua đi. Cô giáo cũng chẳng còn gì  để dạy cho lũ bé tí nửa; hoặc “bé tí” đã khôn hơn và những bài hát ngắn, các mẩu tự A B C đã quá tầm thường nên tạm biệt cô thầy để vào tiểu học..

  • Bốn năm tiểu học rồi cũng trôi qua thật gọn gàng và nhanh chóng. Cô, Thầy lại ngẩn ngơ đưa tiển đám học trò ra đi vào chân trời mới. Lũ nhóc ngày nào bây giờ đã chững chạc, có lẽ đã học hết sự hiểu biết của Cô Thầy nên lại rủ nhau ra đi. Rồi cứ thế, dòng đời trôi mãi. Đám học trò cũ theo năm tháng lần lươt từ giã Cô Thầy để tìm học cao hơn. Để rồi lắm kẻ trở thành cô giáo, thầy giáo, bác sĩ, kỷ sư v.v…theo mục đích đã định để vinh thân, phì gia, rạng rỡ mẹ cha.

  • Đó là chuyện đời mà ai cũng đã một lần đi qua. Song đã mang danh Phật tử ta cũng nên đề cập đến vấn đề “Tìm Thầy Học Đạo” .Vì muốn tu cho mau nên nhiều Phật tử lang thang đi tìm thầy. Lắm lúc, việc tìm kiếm thật là gian nan, vất vả. Ở đâu có chùa đẹp thì tới. Ở đâu có thầy quen thì tới. Đường sá xa xăm, cách trở bao nhiêu cũng không ngại, tới ngắm chùa mới và gặp lại thầy cũ là vui rồi. Khi tới chùa mới, gặp lại Thầy cũ lại đưa ra ý kiến nầy, chương trình nọ trong việc phát huy chùa mới. Mình là khách từ phương xa đến mà cứ tác động như là Phật tử chính của chùa nên tình cảm giữa khách và chủ không hòa đồng được với nhau. Bởi vậy tới với thầy nầy vài lần, chùa kia dăm ba hôm chẳng có thầy nào, chùa nào hợp tình hợp ý nên nên lại bỏ mà đi.

  • Đi mãi, đi hoài, mệt mỏi mà chẳng mang lại lợi ích gì. Có mắt nhưng như mù; có tâm nhưng không tỉnh nên lắm lúc chùa và thầy mà mình đi tìm kiếm đang ở bên cạnh mà không thấy. Cái tâm vọng ngọai mù quáng cần phải được soát lại nếu không thì thật là  tiếc lắm đó!. Quy y Tam-Bảo, trong sạch giữ gìn Ngũ-giới và làm bổn phận của mình đối với Tam-Bảo sẽ mang lại nhiều phước báu nhất. Hãy lắng nghe Đức Phật  truyền dạy các đệ tữ của Ngài trước khi nhập Niết-Bàn : ‘‘Chúng sanh nào sống nghiêm túc trong giới luật thì luôn luôn được gần gủi Thế-Tôn nhất”. Người học Phật đừng bao giờ đổi ngược thứ tự của ba chữ - GIỚI, ĐỊNH, HUỆ - . Bởi vì khi Giới luật nghiêm túc thì Tâm mới Định . Khi Tâm đã Định được rồi ắt Huê phải phát sinh. Hãy trầm tĩnh ngồi xuống suy tư. Tìm sách đúng đắn nói về cuộc đời tu hành của Đức Phật mà đọc. Hãy tìm sách đúng đắn nói về giới luật của Phật-tử mà đọc. Các điều học này sẽ giúp người học Phật rất nhiều. Gia đình an lạc. Thầy trò tương kính, nghiêm túc, đạo tràng yên vui.

  • Tìm thầy mà học đạo là điều cần thiết của người Phật tử. Vị Thầy đạo hạnh sẽ hướng dẫn và dạy cho chúng ta những quy luật và những giáo lý căn bản để chúng ta có một hướng tu học rõ ràng và đúng đắn. Tìm thầy thì dể, gặp được bậc chân tu thì rất khó. Trong bối cảnh vàng thau lẩn lộn nầy thì lại càng khó khăn hơn. Chúng ta  phải biết lắng nghe, phải biết  nhìn qua sự thể để rồi cúi đầu đảnh lễ, nguyện quy y. Nói tóm lại, tầm Sư học đạo là lẽ thường, nếu thầy không còn gì cho ta nương tựa nữa thì đi kiếm thầy mới để được hướng dẩn trên bước đường tu học thì nên làm. Cũng giống như học hết tiểu học thì lên trung học. Hết trung học thì vào đại học.

  • Lần lượt từ giã cô thầy theo từng giai đoạn để học cái hay hơn, cao hơn cho đến khi đạt được mục đích tối hậu của mỗi một cá nhân. Học Phật cũng vậy, chọn đúng hướng mà đi. Tìm thầy trong sạch, đạo hạnh mà nương theo là điều tất yếu. Đừng bao giờ để ngoại cảnh chi phối. Song cứ lang thang từ thầy này qua thầy khác; từ chùa nầy qua chùa khác mà không có một chủ định rõ ràng và cứ để cho những cảm nghĩ vui buồn chi phối thì chúng ta sẽ đi mãi, đi hoài từ kiếp nầy qua kiếp khác mà chẳng bao giờ tìm được thầy mà học Phật.

  • Có vài Phật tử cho rằng tìm thầy học đạo là chuyện thường. Họ nói rằng ngày xưa Đức Phật cũng đi tìm thầy học đạo. Đây là sự hiểu biết sai lầm đáng tiếc. Hãy chịu khó đọc lại kinh sách nói về quảng đời tu hành của Đức Phật. Đức Phật không thọ giáo với bất cứ vị sa môn nào. Thật vậy, lúc khởi đầu Ngài có gặp một vài vị sa môn nổi tiếng thời bấy giờ với hy vọng hướng dẩn Ngài tu hành. Song các vị sa môn nầy  không thể giải thích được những điều Ngài muốn biết. Các vị sa môn nầy chỉ thông hiểu về thế pháp mà không hiểu được siêu thế pháp nên Ngài đã từ giã các vị sa môn nầy. Sau đó, Ngài đã tự lực tu tập trong suốt sáu năm trời dưới nhiều phương thức khác nhau và đã đắc Đạo sau bốn mươi chín ngày thiền định dưới gốc cây Bồ đề. Ngay sau khi đắc Đạo, chính Ngài đã tuyên bố: “NA ME ACARIYO ATTHI ’’ nghĩa là “một đạo sư ta không có”.

  • Tóm lại, tìm thầy học đạo là điều cần thiết. Song đừng để cho cái tâm thiển cận, dẫn dắt. Luôn luôn tự hỏi. Thế nào là tu học. Sự hiểu biết về Phật Pháp của mình được bao nhiêu. Quy y Tăng không có nghĩa là chỉ quy y một Thầy nào đó. Phải hiểu rằng tất cả Chư Tăng đạo hạnh đều là thầy của ta. Đây là vài điểm cần phải được suy ngẫm chính chắn vì thiết tưởng nó rất quan trọng. Bởi vì sự hiểu biết về căn bản nầy nó giúp ta có khả năng thu nhận điều đúng và lọai bỏ những cái sai quấy. Có như vậy  chúng ta mới nhận diện được đây là vị thầy khả kính, đức độ.  Đây là sự giảng dạy kinh pháp đúng đắn. Đây là đạo tràng thanh tịnh để nương theo mà học Phật. Rõ ràng, minh bạch như vậy rồi mới lặn lội tìm thầy, kiếm chùa. Nếu không, e rằng lắm lúc thầy và chùa đang ở bên cạnh mà không thấy. Không thấy nên cứ lang thang đi mãi để tìm thầy, kiếm chùa. E rằng chúng ta sẽ chết trước khi tìm ra thầy, kiếm được chùa. Tiếc lắm thay !

ĐỊA CHỈ HỌC VIỆN TÓC KORIGAMI : SỐ 7 TRẦN TẾ XƯƠNG - QUẬN BA ĐÌNH - HÀ NỘI ( TỪ 122 TRẤN VŨ - TRÚC BẠCH RẼ VÀO )

BẢN ĐỒ GOOGLE = www.goo.gl/maps/dV482

HỌC PHÍ = http://www.korigami.vn/p/ao-tao-va-day-nghe.html

BẢNG GIÁ LÀM TÓC = http://www.korigami.vn/p/bang-gia-dich-vu-cat-toc-tao-kieu-ep.html

TÌM THẦY MÀ HỌC, CHỌN BẠN MÀ CHƠI, ĐẠO LÝ PHẬT HỌC, PHƯƠNG PHÁP TU HỌC, TẠO LẬP SỰ NGHIỆP, NGHỀ TẠO MẪU TÓC

TƯ VẤN TẠO KIỂU TÓC NAM NỮ + TRANG ĐIỂM BỚI TÓC DỰA TRÊN HÌNH ẢNH QUÍ KHÁCH YÊU THÍCH LỰA CHỌN 

VUI LÒNG SAO LƯU HÌNH ẢNH QUÍ KHÁCH ƯNG Ý VÀO ĐIỆN THOẠI HOẶC IN RA GIẤY KHI ĐẾN SALON KORIGAMI 

CHÚNG TÔI CAM KẾT PHONG CÁCH NGHỆ THUẬT CHUYÊN NGHIỆP BÀI BẢN SẼ ĐEM LẠI SỰ HÀI LÒNG TUYỆT ĐỐI 

CẢM NHẬN SỰ THAY ĐỔI NGOẠI HÌNH CHỈ SAU MỘT LẦN LÀM TÓC VÀ TRANG ĐIỂM BỞI NHỮNG TAY KÉO VÀNG XUẤT SẮC NHẤT THỦ ĐÔ HÀ NỘI.

Nhận xét