NGHI ÁN 9 CHÁU BÉ MỒ CÔI CHÙA BỒ ĐỀ BIẾN MẤT BÍ ẨN

[0915804875] KÉO VÀNG CHẤM COM 

Những ngày qua, cơ quan điều tra đã tiếp nhận gần chục lá đơn phản ánh về việc còn 9 cháu bé khác từng được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề nhưng hiện nay đã “biến mất” một cách đầy bí ẩn.

NGHI ÁN, CHÁU BÉ MỒ CÔI, CHÙA BỒ ĐỀ, BIẾN MẤT, BÍ ẨN, MUA BÁN TRẺ EM
Mấy ngày qua, cổng Nhà mở chùa Bồ Đề luôn đóng kín, không cho người lạ vào


Thượng tá Vũ Thái Hưng, Phó trưởng Phòng CSHS Công an Hà Nội khẳng định sẽ điều tra sự liên quan của sư Thích Đàm Lan, khi thông tin với báo chí về kết quả điều tra vụ án mua bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội) vào chiều 5/8.

Theo thượng tá Vũ Thái Hưng, từ đơn trình báo của anh Nguyễn Thành Long (quận Long Biên) về việc con trai đỡ đầu của anh là cháu Cù Nguyên Công bị “mất tích” đầy bí ẩn tại chùa Bồ Đề, CQĐT đã làm rõ vụ án, bắt giam Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978, ở quận Hai Bà Trưng, người được giao quản lý khu trông nom trẻ trong chùa Bồ Đề) và Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, tạm trú quận Hoàng Mai, Hà Nội) về hành vi Mua bán trẻ em.Kịch bản bán trẻ của bảo mẫu


Bước đầu, CQĐT xác định, sau khi sinh con chị Trần Thị Thu H. (SN 1989, ở Phú Thọ, mẹ đẻ cháu Công) mang con đến chùa Bồ Đề gặp sư Thích Đàm Lan nói rằng đứa trẻ là con của một người khác không có điều kiện nuôi dưỡng nên nhờ nhà chùa cưu mang cháu. Sau đó, sư Lan dẫn chị H. gặp Nguyễn Thị Thanh Trang (người quản lý khu nuôi trẻ của chùa, có trách nhiệm giúp sư Lan trông các cháu và trả lương 2 triệu/tháng) để làm thủ tục gửi trẻ. Khoảng một tuần sau, anh Long đến chùa làm từ thiện và nhận cháu bé làm con đỡ đầu, đặt tên Cù Nguyên Công và thi thoảng đưa cháu về nhà chăm sóc vài ngày...

Nhớ lại lời đề nghị tìm giúp một đứa trẻ khỏe mạnh để làm con nuôi của Phạm Thị Nguyệt cách đó một năm, Trang đã lừa vợ chồng anh Long đưa cháu Công về chùa, với lý do sắp có đoàn kiểm tra rồi nhờ người quen đóng giả làm mẹ đẻ cháu Công đến xin con về.

Rút được cháu Cù Nguyên Công ra khỏi chùa, Trang tìm gặp và lừa chị H. viết giấy cho con rồi lập tức thông báo với Nguyệt, đồng thời ra giá 40 triệu đồng. Nguyệt đồng ý, sau khi đưa cháu Công đi kiểm tra sức khỏe, HIV…, Nguyệt đưa tiền cho Trang và mang cháu Công về nuôi. Tuy nhiên, đến tháng 6/2014, cháu Công đổ bệnh và tử vong. Khi báo tin cho chị H. về việc cháu Công tử vong, Nguyệt cũng nói đã đưa cho Trang 35 triệu đồng để đưa cho chị H., gọi là tiền bồi dưỡng công sinh đẻ. Tuy nhiên, chị H. cho biết Trang chỉ chuyển cho chị 30 triệu đồng…

Đáng chú ý, trong quá trình điều tra, công an đã phát hiện và thu giữ nhiều giấy khai sinh của các cháu bé không phải con đẻ của Nguyệt và giấy viết tay của người khác, có dấu hiệu hợp thức hóa nguồn gốc một số cháu bé mà Nguyệt đang nuôi.

“Cơ quan điều tra không né tránh"

Thượng tá Vũ Thái Hưng đánh giá, để xảy ra việc cháu Cù Nguyên Công bị đem bán, sư trụ trì chùa Bồ Đề - Thích Đàm Lan chắc chắn có trách nhiệm, song trách nhiệm đến đâu cần phải tiếp tục điều tra.
NGHI ÁN, CHÁU BÉ MỒ CÔI, CHÙA BỒ ĐỀ, BIẾN MẤT, BÍ ẨN, MUA BÁN TRẺ EMThượng tá Vũ Thái Hưng thông tin về vụ án

“Qua điều tra vụ án cho thấy việc tiếp nhận và nuôi các cháu bé mồ côi tại chùa Bồ Đề tương đối lỏng lẻo, không có sổ ghi chép các cháu vào – ra, cũng như không có bất kỳ loại giấy tờ mang tính pháp lý nào cả. Đây chính là kẽ hở, điều kiện cho đối tượng Nguyễn Thị Thanh Trang - người được giao quản lý khu trông nom trẻ trong chùa Bồ Đề thực hiện hành vi phạm tội” – thượng tá Hưng nói.

Theo đó, CQĐT khuyến nghị các chùa có tiếp nhận, nuôi dưỡng trẻ em cần sổ sách theo dõi, quản lý các cháu cũng như cần khai báo đầy đủ với chính quyền. Khi các gia đình có nhu cầu nhận nuôi các cháu phải có sự đồng ý của các cơ quan có thẩm quyền chính quyền.

Đại diện Phòng CSHS Công an Hà Nội cũng xác nhận, trong một vài ngày qua, CQĐT đã tiếp nhận gần chục lá đơn phản ánh về việc còn 9 cháu bé khác từng được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề nhưng hiện nay đã “biến mất” một cách đầy bí ẩn.

“Hiện CQĐT đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, xác minh làm rõ các nội dung tố giác trên. Chúng tôi khẳng định không né tránh, đã là công dân thì trách nhiệm trước pháp luật như nhau không phân biệt đối tượng tôn giáo hay không. Sư Thích Đàm Lan cũng là đối tượng điều tra của vụ án. Tuy nhiên, việc sư có liên quan đến việc mua bán trẻ em hay không thì đến nay chưa có đủ tài liệu, cần phải điều tra thêm” - thượng tá Vũ Thái Hưng nói.

Hướng giải quyết cho các em nhỏ ở chùa Bồ Đề


Ngày 5/8, UBND quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, đã thành lập hai đoàn thanh tra, trong đó có Hội Phụ nữ và Sở LĐ-TB&XH cùng tham gia, thanh kiểm tra chùa Bồ Đề từ ngày 5/8. Sau khi có kết quả điều tra, hai đoàn sẽ có những phương án, kiến nghị về đối sách với những cháu nhỏ mồ côi, lang thang cơ nhỡ tại chùa Bồ Đề hoặc giao cho các cơ quan chức năng quản lý.

Ông Tô Đức, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, qua các cuộc kiểm tra trước đây, đoàn công tác liên ngành đã phát hiện nhiều sai phạm tại chùa Bồ Đề như chưa thành lập Cơ sở bảo trợ xã hội trong chùa theo Nghị định 68 và các văn bản hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH, không đảm bảo các điều kiện về môi trường, cơ sở vật chất, tiêu chuẩn chăm sóc đối tượng. Đoàn đã yêu cầu nhà chùa tạm dừng tiếp nhận những em bị bỏ rơi, trẻ mồ côi.

Với những trẻ em đang nương nhờ cửa chùa, Cục đã chỉ đạo UBND quận Long Biên rà soát và phối hợp với Sở LĐ-TB&XH Hà Nội lập kế hoạch đưa các em về gia đình trong trường hợp tìm được người thân, hoặc gửi tới các cơ sở bảo trợ xã hội của Hà Nội để chăm sóc, nuôi dưỡng.
Chùa Bồ Đề từng được gọi là "nơi bình yên" hay nơi cứu rỗi những mảnh đời bị bỏ rơi giữa chốn nhân gian.


Nguyễn Thị Thanh Trang, cô bảo mẫu kiêm quản lý khu nuôi trẻ mồ côi và trẻ bị bỏ rơi ở chùa Bồ Đề (P.Bồ Đề, Q.Long Biên, TP. Hà Nội) vừa bị Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội bắt khẩn cấp với tội danh “mua bán trẻ em” tối 2/8. Trước đó, trên một số phương tiện thông tin đã xuất hiện thông tin chùa Bồ Đề thành “kênh trung gian” mua bán trẻ mồ côi, mỗi trẻ nếu được nhận làm con nuôi, nhà chùa sẽ được "cung tiến" từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng từ những người nhận nuôi.

Tính đến ngày 16/7 vừa qua, nhà chùa đang nuôi dưỡng 145 trường hợp gồm trẻ em, người già không nơi nương tựa, người tàn tật.

Tuy nhiên, trước khi sự việc vỡ lở, trong suốt nhiều năm vừa qua, chùa Bồ Đề đã được ca ngợi hết lời vì đã cưu mang, nuôi dưỡng hàng trăm đứa trẻ mồ côi, bị bỏ rơi. Xin trích ra đây rất nhiều những lời ca ngợi như vậy:


“Ở Hà Nội, có một ngôi chùa trong suốt 20 năm qua là mái nhà của hàng trăm trẻ em bất hạnh, trong đó hầu hết là trẻ bị bỏ rơi ngay từ lúc sơ sinh. Mặc dù nhà chùa còn khó khăn, thiếu thốn đủ bề nhưng sư thầy trụ trì và các vãi già vẫn gắng sức đón nhận những sinh linh bé bỏng, nuôi nấng và dạy dỗ chúng nên người... Sư thầy Thích Đàm Lan (SN 1956, trụ trì chùa Bồ Đề - PV) bảo rằng: “Trong gần 20 năm qua, chúng tôi đã đón nhận và nuôi nấng khoảng 150 cháu. Bây giờ có cháu đã lớn lắm rồi, đã học xong, đã ra trường, đã đi làm, rồi đã dựng vợ gả chồng”. Sư thầy Đàm Lan cho biết, nhà chùa phải rất cố gắng để nuôi nấng chừng đó cháu”.

“Năm tháng cứ dần trôi và sư thầy ngày một già đi, nhưng có lẽ có một điều mà sẽ không bao giờ thay đổi chính là tấm lòng mà sư thầy dành cho con trẻ. Nhìn ánh mắt chan chứa tình yêu thương và niềm vui thể hiện trên khuôn mặt khi sư thầy kể về những đứa trẻ ở đây, tôi càng thấu hiểu được đạo của người tu hành mà sư thầy Thích Đàm Lan vẫn đang thực hiện hàng ngày, hàng giờ, không nề hà gian khổ. Bằng những việc làm thiết thực của mình, sư thầy chính là tấm gương trong việc thực hành giáo lý nhà Phật, gắn đạo với đời, vừa dốc lòng tu hành, vừa ra sức tham gia cứu nhân độ thế, vì một xã hội, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn”.

“Sinh ra trong một gia đình đắc đạo, ni sư Thích Nữ Đàm Lan đã sớm quy y cửa Phật từ khi mới 16 tuổi. Sư thầy Thích Đàm Lan được biết đến như một người nổi bật trong công tác làm từ thiện xã hội”.

“Tất cả các em đã vào đây đều được sư bà Đàm Lan đặt cho những cái tên đẹp và mang họ nhà Phật như Quảng Dương, Quảng Đức, Quảng Thắng... con gái thì được đặt họ Kiều như Kiều Vân Anh, Kiều Mỹ Uyên, Kiều Yến Nhi…

Các em được Sư thầy nuôi nấng dạy dỗ chu đáo. Khi đến tuổi đi học các em đều được cắp sách đến trường, mọi chi phí do nhà chùa chu cấp”.


Chùa Bồ Đề có tên chữ là Thiên Sơn. Tấm bia cổ dựng năm Hoằng Định thứ 15 (1614) đời Lê Kính Tông có chép lại việc dựng lại chùa và ghi rõ "đại công đức Bồ Đề" của vua Lê Thái Tổ. Sở dĩ gọi là "Bồ Đề" vì xa xưa trong làng có hai cây bồ đề cao, nổi bật giữa những làng quê ven sông Hồng. Tương truyền chùa được xây trên đất dinh Bồ Đề của Lê Lợi khi vua bao vây thành Đông Quan năm 1472.

Sau này, do bị chiến tranh tàn phá nên năm 1614, chùa được trùng tu tôn tạo trên nền chùa cũ và công đức khắc in vào hai quyển Pháp Hoa kinh để lưu hành.

Năm 1971, chùa một lần nữa được trùng tu như kê kích lại toàn bộ thượng điện và xây dựng lại hậu cung phía sau, nâng cao nền chùa. Năm 1986, chùa được trùng tu nhà Tổ, hậu liêu, nhà khách, nhà Tăng, nhà bếp cũng như khu vực nhà ở của hơn 50 cô nhi đang được nuôi dạy tại chùa. Năm 1999, chùa tiếp tục xây lầu bát giác và tôn trí tượng Bồ Tát Quan Thế Âm cao 3,2m.

Tư vấn và thực hiện tạo mẫu tóc nam nữ theo yêu cầu tại đại chỉ

SALON KORIGAMI

Số [7] Trần Tế Xương - 122 Trấn Vũ rẽ vào - phường Trúc Bạch - quận Ba Đình - Hà Nội


Xem HỌC VIỆN TÓC KORIGAMI 0915804875 DẠY CẮT TẠO MẪU TÓC 3D NAM NỮ ở bản đồ lớn hơn

Nhận xét